ĐẠI HỘI GIÁO LÝ TOÀN QUỐC LẦN V - Buổi Sáng ngày làm việc thứ ba 30/8/2017

31 / 08/ 2017, 03:08:45

ĐẠI HỘI GIÁO LÝ TOÀN QUỐC LẦN V -

Buổi Sáng ngày làm việc thứ ba 30/8/2017

 

5g30: Kinh Sáng và Thánh Lễ.

Thánh Lễ đầu ngày được cử hành với sự chủ tế của Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho. Cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục Giáo phận Phát Diệm, cùng quý Đức Ông, và quý Cha.

Trong bài giảng Thánh Lễ, dựa trên bài Tin Mừng, Đức Cha Phêrô đã cật vấn mỗi tham dự viên- là những người về những lời trách mắng của Chúa Giêsu đối với những người luật sĩ và biệt phái về thái độ lối sống giả hình. Những tham dự viên, những người hiện diện trong Thánh Lễ, những người qui tụ trong Đại Hội Giáo Lý lần V này đều có một vai trò là thầy dạy, thầy hướng dẫn giáo lý viên, là những người có trách nhiệm dạy dỗ đức tin cho dân Chúa.  Thế nên, lời trách móc của Chúa Giêsu xem ra cũng đang đụng chạm đến bản thân mỗi người " Khốn cho các người..." Đức Cha mời gọi mỗi tham dự viên hãy nhìn lại, suy tư lời chất vấn của Chúa Giêsu trên đời sống của mình với hai trường hợp :(1) giả hình đúng nghĩa: dạy mà không sống; (2) sự yếu đuối bản thân, ý thức điều mình dạy, nhưng lại khó sống điều mình dạy vì sự yếu đuối, sự trì trệ của con người giới hạn như thánh Phaolô nói " Điều tôi muốn làm tôi lại không làm" (Rm 7,20). Có lẽ, mỗi tham dự viên sẽ chẳng rơi vào trường hợp thứ I, và vì thế, lời Chúa nhắc nhớ, cật vấn về đời sống chứng tá của mỗi người. Giáo Hội tăng trưởng là nhờ những chứng tá của mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt, nơi những người trong vai trò là những thầy dạy đức tin. Đức Cha nhắc nhớ mỗi người hãy cầu xin Chúa biết khiêm tốn lắng nghe tiếng Chúa thể hiện qua anh chị em, biết sửa sai cần thiết đi tới sự hiệp thông với nhau, mang lấy tâm tư của Chúa, dấu ân của Chúa, góp phần loan báo Tin Mừng.

6g45: Các tham dự viên cùng chụp hình lưu niệm Đại Hội với quý Đức Cha, quý Đức Ông.

7g15: Điểm tâm- cà phê  và gặp gỡ, trao đổi.

7g45: Điểm tin, nhìn lại hành trình ngày làm việc thứ hai của Đại Hội. Bản tin Sáng rất hấp dẫn, lôi cuốn do nhóm các thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc thực hiện.

8g00: Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm thuyết trình cho Đại Hội đề tài " Đào tạo Giáo lý viên hiệp thông với Hội Thánh: Tham gia và Trách nhiệm."

Với đề tài này, Đức Cha Phêrô đã hướng dẫn các tham dự viên nội dung bài nói chuyện của ngài với một dàn bài các ý tưởng xuyên suốt, gọn và dễ nhớ gồm hai ý chính (I) Giữa lòng Giáo hội hiệp thông và tham gia và (II) Giáo lý viên tham gia đời sống và sứ mạng của Giáo Hội.

Khai triển ý tưởng thứ nhất, Đức Cha đã nhắc lại cho các tham dự viên nhớ và giúp các giáo lý viên khái niệm và mô hình cốt yếu của Giáo Hội: hiệp thông. Chính nhờ sự hiệp thông này, Giáo Hội mới trở nên Giáo Hội của Chúa Kitô, như Tông Huấn Giáo Hội tại Á Châu mời gọi mỗi Giáo Hội địa phương phải xây dựng trên chứng tá của hiệp thông, bản chất của Giáo Hội. Từ sự hiệp thông trong Hội Thánh, mỗi Giáo Hội địa phương phải trở thành Giáo Hội tham gia, mà nơi đó, mỗi người sống và thi hành vai trò cua mình, liên kết, tham gia với mọi thành viên khác và thúc đẩy sự tham gia này. Đức Cha khai triển thêm về Giáo Hội tham gia khi mọi cộng đoàn tập trung vào Chúa Kitô; thúc đẩy sự bình đẳng trong Giáo Hội; đồng trách nhiệm; cảm thức thuộc về Giáo Hội và chia sẻ sứ mạng với nhau. Đào tạo giáo lý viên hiệp thông với Hội Thánh, cũng đồng thời với việc làm sao giúp giáo lý viên nhận ra và ý thức vai trò giáo lý viên của họ là một ơn gọi, không phải "làm" giáo lý viên mà họ phải trở nên "LÀ" giáo lý viên, vì họ được trao phó một sứ mạng phục vụ dân Chúa. Đó là sứ mạng của Hội Thánh, không phải của cá nhân, nên giáo lý viên khi thi hành tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh, họ cũng phải ý thức việc đồng trách nhiệm với những sứ mạng của Giáo Hội, cần phải có một cảm thức thuộc về Giáo Hội và chia sẻ sứ mạng với Giáo Hội.

Để giáo lý viên tham gia được vào đời sống Giáo Hội và sứ mạng của Giáo Hội, họ cần nhận ra họ có một ơn gọi (giáo lý viên) và dạy giáo lý là một sứ mạng, sống cảm nhận về Giáo Hội, sống chứng tá Tin Mừng, sự hiệp thông, học hỏi để đào sâu đức tin và phát huy khả năng truyền thông. Chính trong tinh thần này, sự truyền thông của giáo lý viên phải làm nổi bật được : (1) nguồn truyền thông (chính họ- giáo lý viên); (2) sứ điệp truyền thông (nội dung đức tin); (3) kênh truyền thông (lời nói, tiếng hát...) và(4) đối tượng truyền thông ( học viên). Đồng thời, để trọn vẹn sự hiệp thông với Hội Thánh, phải giúp giáo lý viên có được sự hiệp thông với cha xứ, với những giáo lý viên với nhau, với học viên- với môi trường (gia đình, xã hội...)

8g45: Tham dự viên đặt câu hỏi và Đức Cha Phêrô trả lời thắc mắc.

9g15: Trao đổi nhóm với các câu hỏi nhằm xoáy lại lần nữa ý thức về "giáo lý viên là một ơn gọi". Đồng thời, các tham dự viên sẽ cùng tìm ra đâu là những tương quan khó khăn nhất trong những tương quan đã đề cập đến, tại sao. Và các nhóm sẽ đưa ra những đề nghị cụ thể để giúp giáo lý viên thi hành sứ vụ cách tốt đẹp và hiệu quả.

10g15: Hội thảo chung.

12 thư ký của các nhóm đã đúc kết phần thảo luận nhóm. Hầu hết, các tham dự viên, các nhóm đã "chỉ mặt đặt tên" được các tương quan gặp khó khăn của giáo lý viên bao gồm: tương quan giữa giáo lý viên với cha xứ, giữa họ với nhau, giữa họ với học viên, gia đình học viên, và cả với chính bản thân họ. Những mối tương quan khó khăn này xảy đến đôi khi do chính giáo lý viên thiếu ý thức về vai trò, sứ mạng của mình, hay những nguyên nhân đến từ khách quan và chủ quan.

Để giúp giáo lý viên thi hành tốt hơn sứ mạng của họ, các tham dự viên đề nghị nên có chương trình đào tạo mang tính cách toàn diện cho họ, cần lắm một sự thống nhất về chương trình dạy giáo lý theo giáo phận từ giáo xứ, quan tâm đến họ nhiều hơn, giúp họ tự tin và khẳng định vai trò và vị thế của chính bản thân họ, tổ chức các khóa tĩnh tâm, thường huấn, giúp họ có đời sống tâm linh sâu xa, kết hiệp với Chúa hơn.

11g30: Cơm trưa của quý tham dự viên.

12g15: Nghỉ trưa, chuẩn bị buổi làm việc ban chiều của Đại Hội.

 

Tác giả: Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, OP ( Ban Truyền Thông Đại Hội)
Nguồn: giaolyductin.net
Tag:

Các tin đã đưa ngày: