ĐẠI HỘI GIÁO LÝ TOÀN QUỐC LẦN V- 2017- Buổi sáng ngày làm việc thứ tư (31/08/2017)

31 / 08/ 2017, 08:08:13

ĐẠI HỘI GIÁO LÝ TOÀN QUỐC LẦN V- 2017

Buổi sáng Ngày làm việc thứ tư của Đại Hội (31/08/2017)

 

5g30: Các tham dự viên cùng nhau ca tụng, ngợi khen và chúc tụng Chúa qua Giờ Kinh Sáng và Thánh Lễ. Hiện diện trên bàn thờ với Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm là quý Cha trong Giáo Tỉnh Sài Gòn.

Chia sẻ sứ điệp Lời Chúa (Mt 24, 42-51) trong bài giảng, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã nhắc nhớ các tham dự viên- là những người giữ vai trò đào tạo giáo lý viên, hoặc là chính giáo lý viên- hai ý tưởng rút ra từ sứ điệp Tin Mừng : trung tín và khôn ngoan trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Trung tín, điều này đòi buộc giáo lý viên phải trung thành, tận tụy với công việc. Giáo lý viên không thể dạy giáo lý, hay thi hành phận vụ một cách hời hợt, thiếu chuẩn bị. Khi trung thành, tận tụy với công việc, lời dạy, lời loan báo Tin Mừng của họ mới có sứ thuyết phục. Không chỉ trung tín, giáo lý viên cần phải biết đồng hành với học viên trong đời sống đức tin, nghĩa là đi ra khỏi lớp học để sống cùng với học viên của mình trong đời sống đức tin hằng ngày.

Khôn ngoan, đây là điều mà giáo lý viên cần phải biết để áp dụng khi thi hành phận vụ của mình. Giáo lý viên phải biết rao giảng Lời Chúa cho đúng đối tượng, nghĩa là cho ai, đúng thời điểm- là lúc nào và đâu là hoàn cảnh thuận lợi. Sự khôn ngoan này giúp giáo lý viên biết tìm kiếm phương cách giảng dạy, làm thế nào để đồng hành với học viên cho phù hợp, cũng như đổi mới "phương pháp" rao giảng Tin Mừng, nghĩa là nhấn đến việc Tân Phúc Âm hóa cho thích nghi với hoàn cảnh xã hội. Đức Cha nhắc lại cho mọi người ý nghĩa của Tân Phúc Âm hóa: nôi dung rao giảng vẫn như cũ vì "Chúa Giêsu vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay và như vậy mãi đến muôn đời" ( Dt 13,7-8); nhưng giáo lý viên cần đổi mới lòng nhiệt thành, phương pháp, ngôn ngữ để lời rao giảng của giáo lý viên được người nghe trong thời đại hôm dễ dàng đón nhận, mà không khư khư ôm lấy những "ngôn ngữ quen thuộc, nhàm chán."

Sau giờ điểm tâm, quý tham dự viên bắt đầu chương trình làm việc ngày thứ tư của Đại Hội.

8g00: Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã thuyết trình đề tài "Đào tạo Giáo lý viên- chứng nhân niềm vui Tin Mừng".

Dựa trên Tông huấn NIềm Vui Tin Mừng ( Evangelii Gaudium), Đức TGM đã khai triển và nhấn đến khía cạnh cần phải đào tạo, giúp giáo lý viên có được niềm vui Tin Mừng, trước khi họ chia sẻ niềm vui Tin Mừng đến cho học viên, những ai mà họ gặp gỡ. Giáo lý viên chỉ có thể trở nên chứng tá của niềm vui Tin Mừng khi họ biết say mê tìm kiếm và gặp gỡ Thiên Chúa. Nhờ gặp gỡ Thiên Chúa, họ mới có niềm vui, hứng khởi để sống chứng tá và chia sẻ cho người khác về niềm vui mà chính họ đã cảm nếm. Đó là niềm vui sâu xa, có cả chiều kích rộng-cao-sâu khi được bén rễ và kín múc từ nguồn là Tin Mừng, nơi Thiên Chúa. Nếu giáo lý viên có niềm vui này, họ sẽ không dễ dàng bị người khác "cướp mất" niềm vui, cho dù họ gặp nhiều khó khăn thử thách.

Chính Chúa Thánh Thần, Đấng đã, đang và sẽ luôn khơi gợi trong lòng giáo lý viên niềm vui sâu xa này. Ngài sẽ là nguồn ơn của hứng khởi, của niềm vui thực bên trong tâm hồn cho dẫu có bị sỉ nhục hay gặp khó khăn, đau buồn.

Đức TGM Phao lô cũng nhấn đến những yếu tố, điều kiện mà giáo lý viên cần có như cần có đức tin vững vàng, biết nội dung giáo lý rõ ràng và đặc biệt, họ cần có lòng mến, yêu mến Thiên Chúa và tha nhân.

Sau phần thuyết trình, các tham dự viên đã đặt câu hỏi, xin Đức TGM chia sẻ kinh nghiệm riêng tư của việc cảm nhận nhận niềm vui Tin Mừng, cũng như làm thế nào để có được niềm vui đó.

Với những câu trả lời ngắn, pha lẫn chút hài, các tham dự viên đã tìm thấy nguồn của niềm vui khi họ cậy trông vào Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ giúp họ có được niềm vui thực, niềm vui phát xuất từ Tin Mừng. Đó chính là nguồn hứng khởi để giáo lý viên thu hút được học viên, không phải bằng lời nói, nhưng chính là bằng cảm nhận, cách sống chứng tá cho niềm vui của Tin Mừng.

Trước giờ họp nhóm, nhóm Truyền Thông Đại Hội là quý Thầy Đại Chủng Viện Xuân Lộc đã trình chiếu bản tin Sáng, thâu kết những hoạt động và hình ảnh của ngày làm việc thứ ba của Đại Hội.

9g00: Thảo luận nhóm với ba nội dung : (1) Vai trò của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống sứ vụ và công việc của giáo lý viên; (2) Vai trò của cầu nguyện trong cuộc sống sứ vụ và công việc của giáo lý viên và (3) Vai trò Lời Chúa trong cuộc sống sứ vụ và công việc của giáo lý viên.

10g15: Hội thảo chung.

Hầu hết các nhóm, các tham dự viên đều đã nhấn mạnh đến vai trò hết sức quan trọng của Chúa Thánh Thần, Lời Chúa trong cuộc sống sứ vụ của giáo lý viên. Vì chính Chúa Thánh Thần, Đấng đang hoạt động trong Giáo Hội, cũng sẽ hoạt động nơi từng giáo lý viên, giúp họ có được lòng mến, sự hăng say, niềm vui của việc phục vụ, của người đang mang trong mình sứ mạng giáo dục và đồng hành đức tin với học viên. Bản đúc kết cũng đã chỉ ra vai trò Lời Chúa trong đời sống của giáo lý viên vì Lời Chúa là linh hồn của nội dung giáo lý, là nguồn soi rọi, là động lực...là tất cả của đời sống sứ vụ giáo dục đức tin. Và để có thể thi hành sứ mạng, "là" giáo lý viên" của Chúa, các nhóm đã chỉ ra sự cần thiết của cầu nguyện, đó là nhịp cầu, là con đường, là hơi thở của giáo lý viên.

Để đánh dấu những ngày làm việc, tham dự Đại Hội Giáo Lý lần V tại Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc đã gửi tặng đến mỗi tham dự viên tượng Đức Mẹ Núi Cúi. Đây quả là một món quà rất quý đối với từng tham dự viên, không chỉ là những gì nhìn thấy được qua hiện vật, nhưng là một cảm nhận tuyệt vời khi được Đức Mẹ Núi Cúi đồng hành với từng tham dự viên trong những ngày Đại Hội này, tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, tại vùng đất đã và đang xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi. 

11g30: Cơm trưa "tự phục vụ". Đây là bữa cơm các tham dự viên "tự phục vụ", xa rời "những chiếc bàn cố định" quen thuộc...để đến với "những cái mới hơn, gặp gỡ được nhiều hơn và có được nhiều hứng khởi hơn trong sứ vụ, trong sự hiệp thông với tha nhân...

12g15: Các tham dự viên nghỉ trưa.

Tác giả: Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, OP ( Ban Truyền Thông Đại Hội)
Tag:

Các tin khác:


Các tin đã đưa ngày: